Nguyễn Thị Ngọc Hân - Giám đốc Công ty G.O.S: “Tôi sống thật, kinh doanh cũng thật”

Thứ ba - 11/02/2020 21:38
Với “bông hồng thép” Nguyễn Thị Ngọc Hân - Hoa hậu Doanh nhân Toàn năng châu Á 2019, ngoài bản lĩnh dẫn dắt doanh nghiệp đoạt nhiều giải thưởng như Doanh nghiệp Uy tín 2019, chị còn là “thuyền trưởng” của một công ty kinh doanh dịch vụ vệ sĩ và bảo vệ - lĩnh vực vốn trước nay chỉ dành cho nam giới.
Nguyễn Thị Ngọc Hân - Giám đốc Công ty G.O.S: “Tôi sống thật, kinh doanh cũng thật”

Tốt nghiệp ngành du lịch Trường Đại học Văn Lang, sau thời gian làm hướng dẫn viên du lịch, nhận thấy đặc tính công việc không phù hợp với phụ nữ nên tôi học thêm trung cấp ngành tài chính và trải nghiệm nhiều công việc khác nhau tại Ngân hàng HSBC, rồi chuyển sang làm quản lý chuỗi cửa hàng Cartier cho công ty kinh doanh hàng hiệu cao cấp tại TP.HCM.

Thấy tôi có kinh nghiệm quản lý và kinh doanh, trong một lần gặp mặt, các anh chị lãnh đạo Công ty Bảo vệ Bình An ngỏ ý mời tôi về làm giám đốc kinh doanh. Thời điểm đó tôi mới 23 tuổi, còn quá trẻ để đảm nhận một vị trí cao trong một lĩnh vực mình chưa từng kinh nghiệm nên không khỏi băn khoăn. Tuy nhiên, nghĩ mình còn trẻ và đây chính là cơ hội để trải nghiệm và thử sức trong một môi trường hoàn toàn mới mẻ, tôi quyết định nhận công việc mới. Hơn mười năm gắn bó với nghề, tôi nhận ra lĩnh vực cung cấp dịch vụ vệ sĩ và bảo vệ chính là “duyên nghề” của tôi và chính nghề đã chọn tôi.

fJUN-2868-6908-1580991729.jpg
 

* Điều gì khiến chị tin như vậy?

- Khi bắt đầu với một công việc nào, tôi cũng đều bỏ hết tâm huyết, thời gian, sự nhiệt tình, sức khỏe và trách nhiệm để làm tốt công việc. Với công việc mới, tôi cũng như thế. Nếu như một người bình thường, thời gian làm việc của họ trung bình chỉ 8 tiếng thì với tôi thời gian dành cho công việc thường lên đến 16-18 tiếng. Sau giờ làm, tôi còn đi gặp khách hàng cũ để xem họ cần gì, có hài lòng, góp ý hay phản hồi gì về dịch vụ hay không và tiếp tục kết nối, giao dịch với những khách hàng mới.

Song với lĩnh vực đặc thù như ngành dịch vụ bảo vệ, người làm nghề không chỉ nhiệt tình, trách nhiệm, làm việc hết mình là đủ mà còn phải có nhiều kỹ năng khác như kỹ năng giao tiếp, đấu thầu, kỹ năng chăm sóc khách hàng và triển khai các dự án mới. Đây chính là ưu điểm của tôi. Vì vậy, tôi tiếp cận công việc rất nhanh và được khách hàng tin tưởng nên luôn mang lại doanh số cao cho công ty.

Với lĩnh vực đặc thù như ngành dịch vụ bảo vệ, người làm nghề không chỉ nhiệt tình, trách nhiệm, làm việc hết mình là đủ mà còn phải có nhiều kỹ năng khác như kỹ năng giao tiếp, đấu thầu, kỹ năng chăm sóc khách hàng và triển khai các dự án mới.

* Nói vậy, chị không cảm thấy áp lực với vị trí được giao?

- May mắn của tôi là đã được trải nghiệm qua rất nhiều công việc ở những công ty lớn có tên tuổi nên học được rất nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức, quản lý chuỗi cửa hàng, quản lý con người, phát triển kinh doanh, bán hàng, được học nhiều kỹ năng báo cáo, phản hồi, phát triển doanh số từ chuyên gia các nước Pháp, Hồng Kông. Cũng trong công việc, tôi nhận ra nhiều thế mạnh và năng khiếu bản thân. Đơn cử, thời gian đi làm thêm thời đại học, tôi tham gia trong tổ giải quyết khiếu nại của Mobifone và thấy mình có khiếu giao tiếp, xử lý mọi khiếu kiện của khách hàng như một chuyên viên chuyên nghiệp và luôn mang lại hài lòng cho khách hàng. Kinh nghiệm đó cộng với tinh thần phải “thử sức”, chứng tỏ bản thân đã cho tôi sự tự tin và không cảm thấy áp lực. Ngược lại, tự nghĩ đây là bước ngoặt mới trong sự nghiệp mà mình cần phải thử thách và nhất định phải làm được và làm tốt.

* Theo chị, ưu điểm này là do năng khiếu hay do sự trải nghiệm, tích lũy từ trong công việc? 

- Đó là kinh nghiệm được tôi tích lũy từ những trải nghiệm trong cuộc sống và công việc. Ngay từ thời còn là học sinh phổ thông, tôi đã là người rất năng nổ, vừa làm bí thư Đoàn trường, vừa tham gia rất nhiều hoạt động tập thể như ca hát, văn thể mỹ, MC và công tác xã hội. Chính điều này đã giúp tôi tự tin, hoạt bát và đặc biệt là tinh thần lăn xả, thích thử thách chinh phục cái mới, không ngại khó, sợ khổ. Và cũng trong công việc đã cho tôi sự rắn rỏi, trưởng thành, có nhiều cơ hội được cọ xát thực tế, trải nghiệm và tích lũy nhiều kỹ năng, kinh nghiệm. 

Song điều quan trọng tôi rút ra, đó là làm gì cũng phải bắt đầu từ chữ “tâm” và trách nhiệm, trung thành với công ty. Thời gian đi học, làm công tác Đoàn, đi làm ở một số công ty, tôi luôn ý thức tinh thần trách nhiệm, đặt lòng tự trọng lên cao nhất để không bị cấp trên nói nặng và khiển trách. Tôi luôn chấp nhận thử thách, một tháng đi công tác 28 ngày nhưng chưa hề than thở một lời và công việc nào cũng hoàn thành xuất sắc và đúng hạn. Cũng chính điều đó đã giúp tôi có được niềm tin với lãnh đạo, đồng nghiệp cũng như tạo được uy tín bản thân. Thực tế là dù làm bất cứ nơi đâu, chỉ sau 1-2 tháng làm nhân viên tôi đều được cấp trên cất nhắc lên vị trí quản lý lãnh đạo.

Ha-n-1-2864-1581147216.jpg
Ha-n-2-3232-1581147216.jpg

CEO Ngọc Hân và đội ngũ vệ sĩ của Công ty 

* Thời gian làm việc tại Bình An, chị đã trang bị được kinh nghiệm gì?

- “Tài sản” lớn nhất mà tôi có được trong suốt thời gian làm việc tại Công ty Bình An, đó là khi làm việc với các công ty lớn như Tân Cảng Sài Gòn, Cát Lái, làm hệ thống bảo vệ cho Tập đoàn Viettel từ miền Nam ra tới miền Trung và ba nhà máy nhiệt điện lớn tại Duyên Hải, Vĩnh Tân, Cảng Vũng Áng, Cảng Hiệp Phước, Trà Vinh... tôi thường là người bắt đầu đi thương thảo, đánh giá công việc, soạn thảo hợp đồng, chuẩn bị hồ sơ đấu thầu và triển khai các dự án mới cho khách hàng và cũng là người phải giải quyết tất cả thách thức, đặc thù khác nhau của mỗi công ty. Khi phải đi tìm lời giải cho mỗi khách hàng, phải giải quyết được các yêu cầu, thách thức họ đưa ra là một lần tôi có thêm bài học quý, được tích lũy nhiều kinh nghiệm mà không phải ai cũng có được . 

* Nghe nói, chị đã từ bỏ một công việc, sự nghiệp rất tốt do gia đình sắp đặt để lên thành phố theo đuổi việc học, chị quan niệm thế nào về sự học của một doanh nhân?

- Ba tôi là một Đảng viên nên thời đi học, thấy tôi làm công tác xã hội, cán bộ Đoàn giỏi, nguyện vọng của ba là muốn tôi đi làm công tác Đoàn, Đảng. Các cô chú cấp trên cũng thấy khả năng của tôi nên đề nghị tôi về tỉnh lãnh đạo công tác Đoàn. Lúc đó, tôi mới 18 tuổi nhưng cũng học xong lớp đối tượng Đảng và chỉ đợi kết nạp. Tuy nhiên, tôi nghĩ mình còn trẻ, sự nghiệp và cuộc sống an phận với những gì gia đình sắp đặt chưa phải là nguyện vọng của tôi. Tôi muốn có thêm nhiều kiến thức mới, muốn bước ra ngoài để nhìn thấy mọi thứ mới mẻ ở phía trước, tôi nghĩ thế giới bên ngoài sẽ dành cho mình nhiều cái để mình đi xa hơn nên quyết định phải thi đại học. 

Khi làm doanh nghiệp, tôi thấy sự học lại càng quan trọng. Bởi chỉ có học mới có đủ kinh nghiệm, kiến thức, sự mới mẻ để dẫn dắt đội ngũ và làm người dẫn đầu thành công.

* Theo chị, sống thật, làm thật là yếu tố mang lại thành công trong kinh doanh nhưng có quan điểm lại cho rằng, kinh doanh thật quá thì lại thất bại, chị nghĩ sao? 

- Tôi là người luôn sống rất thật nên quan điểm của tôi là khi làm việc, kinh doanh cũng phải thật. Trong kinh doanh, mỗi doanh nghiệp đều có cách thể hiện chữ “thật” một cách khác nhau và chữ “thật” của tôi là sự tận tâm. Khách hàng đã chọn mình thì phải làm tốt, mang lại lợi ích tốt nhất và thật nhất cho khách hàng. Khi khả năng không làm được thì không nhận, mà đã làm thì phải nhiệt thành. Khi có bất cứ phát sinh gì, dù 12 giờ đêm khách yêu cầu tôi vẫn rất vui vẻ giải quyết, đáp ứng trọn vẹn nguyện vọng của họ, thậm chí cả ngày lễ, Tết. 

Trong kinh doanh, mỗi doanh nghiệp đều có cách thể hiện chữ “thật” một cách khác nhau và chữ “thật” của tôi là sự tận tân, khách hàng đã chọn mình thì phải làm tốt, mang lại lợi ích tốt nhất và thật nhất cho khách hàng.

Vốn là người thích được chia sẻ, xem trọng tình thân nên với bất cứ ai tin mình, cần mình, tôi đều sẵn sàng trải lòng, đặt niềm tin vào mọi người và giúp đỡ vô tư. Song cũng có không ít tổn hại, nỗi buồn mang lại chỉ vì tôi quá đặt niềm tin vào con người. 

* Và chị đã thay đổi cách nhìn và quan điểm sống?

- Không. Tôi nghĩ làm việc thiện, việc nghĩa thì không cần trả ơn. Cái nhân mình gieo tốt thì sẽ gặp quả tốt. Mình giúp người thì người khác sẽ giúp mình, không có gì phải so đo, thay đổi. 

Tôi nghĩ làm việc thiện, việc nghĩa thì không cần trả ơn. Cái nhân mình gieo tốt thì sẽ gặp quả tốt. Mình giúp người thì người khác sẽ giúp mình, không có gì phải so đo, thay đổi.

* Một giám đốc xinh đẹp, trẻ trung, thông minh, giao thiệp rộng phải chăng là lợi thế giúp chị thành công khi mở Công ty G.O.S?

- Lợi thế để tôi dẫn dắt G.O.S trở thành một công ty uy tín, thành công với rất nhiều khách hàng lớn hiện nay không phải vì hình thức bên ngoài, không phải vì tôi trẻ trung, xinh đẹp. Ngược lại, đôi khi nó lại là khó khăn bởi  không ít khách hàng khi gặp tôi lần đầu đều hoài nghi khả năng của tôi và công ty, không ít người e ngại: Lĩnh vực bảo vệ, vệ sĩ vốn không dành cho phụ nữ. Liệu một công ty còn trẻ, giám đốc cũng trẻ như tôi có đủ nghiệp vụ, kinh nghiệm để đáp ứng yêu cầu họ đưa ra không? Có nên giao công việc bảo vệ cả một công ty lớn cho tôi hay không?

Tuy nhiên, khi thấy tôi trao đổi vấn đề nghiệp vụ một cách am tường, thậm chí giải quyết thấu đáo tất cả câu hỏi, tình huống khó đặt ra, cộng với tính cách mạnh mẽ, quyết đoán, hơi... nam tính, khách hàng bắt đầu tin tưởng. Nguyên tắc làm việc của tôi là đã cam kết điều gì, thì sống chết tôi cũng phải làm cho bằng được, dẫu phải chịu thiệt thòi. Nhưng khách hàng đã tin, đã giao việc và hợp tác thì phải tôn trọng tôi bằng chính nội lực, khả năng và giá trị tôi mang lại cho họ chứ không phải bằng sự tác động hay bất cứ điều gì khác. Và điều tự hào nhất là mười mấy năm qua, chưa một khách hàng nào phàn nàn về uy tín cũng như tư cách kinh doanh của tôi. 

* Thách thức lớn nhất trong nghề chị đang làm là gì?

- Ngày xưa đi làm công, tôi chỉ có trách nhiệm làm đúng việc của mình và hoàn thành công việc là về ngủ khỏe. Còn khi mở công ty thì muôn vàn thách thức, khó khăn, vừa phải chăm  gia đình, con cái, lo việc kinh doanh, phát triển doanh số, lo tài chính, xây dựng bộ máy, vừa phải học cách điều hành công ty và phải học luôn cách hiểu tâm lý của nhân viên. Bởi với một công ty còn mới quá, tâm lý nhân viên thường dễ bị dao động, không tin tưởng vào mình và thường thấy con đường phía trước không có tương lai, nhất là khi người dẫn dắt công ty là một phụ nữ còn trẻ thì việc tuyển dụng những người giỏi, có kinh nghiệm là rất khó. 

Nhìn lại ba năm qua, năm đầu tiên với tôi là năm vất vả, năm thứ hai là nhọc nhằn và năm thứ ba là năm cân não, “bò lết” để  tìm hướng cho những năm sắp tới. Trong ba năm đó, những hợp đồng có được cũng chỉ đủ nuôi bộ máy, thậm chí có năm lỗ và tôi phải điều phối chi tiêu, tiết kiệm từng tờ giấy photo, một mình kiêm luôn nhân viên kinh doanh, điều hành, kế toán để tiết kiệm chi phí. Mới thấy, làm chủ không bao giờ là con đường dễ dàng. 

Nhiều lúc, tôi cũng muốn gục ngã, đầu hàng, thoáng nghĩ phải đổi nghề khác nhưng nghĩ lại, gắn bó với nghề mấy năm nay rồi, đã có duyên và hiểu nó, lẽ nào lại bỏ nửa chừng. Tự nhủ khó khăn chỉ là nhất thời, quan trọng là phải tìm được khó khăn đang nằm ở đâu để tìm cách giải quyết và từng bước vượt qua. Cứ đi, hễ sai lầm thì làm lại, rồi con đường sẽ trơn tru, không còn va vấp nữa. 

Cứ vậy, sau ba năm tôi đã ký được nhiều hợp đồng với các dự án khách sạn, các resort 5 sao như Hồ Tràm, các công ty lớn như Tập đoàn AB, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, các khu công nghiệp, khách sạn Caraven... được chọn làm bảo vệ cho các sự kiện lớn như Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2019, bảo vệ cho huấn luyện viên Park Hang-seo và đội tuyển bóng đá nam, nữ Việt Nam trở về nước và giao lưu với người hâm mộ, các đoàn khách VIP nước ngoài đến Việt Nam cũng như các đoàn doanh nghiệp và nghệ sĩ nổi tiếng... nên khẳng định được vị thế cũng như uy tín của công ty.

Ha-n-3-9706-1581147216.jpg

* Rủi ro của các công ty bảo vệ là nếu quản lý nhân viên không tốt sẽ gây thất thoát cho khách hàng, làm thế nào để G.O.S tránh được rủi ro này?

- Đây là câu chuyện rủi ro chung trong ngành bảo vệ. Khi quản lý một nghìn người, một trăm nghìn người thì không thể không có rủi ro, quan trọng là cố gắng hạn chế rủi ro đến mức tối thiểu và khi xảy ra thì sự cố thì phải có phương án xử lý nhanh nhất để khách hàng an tâm và cảm thấy được xoa dịu ngay. Thực tế, tôi đã xử lý rất nhiều tình huống, đơn cử khi một tòa nhà tôi quản lý bị mất một chiếc xe máy thì chỉ trong vòng một ngày một đêm, tôi đã phối hợp bằng mọi cách để đem chiếc xe trả cho cư dân nguyên vẹn. 

* Mục đích của kinh doanh là tiền nhưng chị lại cho rằng, tiền chưa phải là niềm vui, ý chị là...

- Khi bỏ rất nhiều công sức để tìm khách hàng và ký được hợp đồng, tôi rất vui nhưng niềm vui lớn hơn không phải hợp đồng đó được bao nhiêu tiền mà là sự chinh phục công việc, đạt được những gì tôi đề ra. 

* Tham gia cuộc thi Hoa hậu Toàn năng 2019, chị nói đó là cách truyền lửa cho nhân viên...

- Trước nay tôi không bao giờ nghĩ mình đẹp, chiều cao cũng chỉ 1,6m nên không tham gia bất cứ cuộc thi hoa hậu hay sắc đẹp nào. Thế nhưng, khi gặp một vài chị trong câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn động viên tham gia sân chơi cho vui, nếu có giải thì đem về cho Hội cũng vui. Chỉ đơn giản vậy nhưng khi vô thi, càng vào vòng trong, được anh chị em trong Hội động viên dữ quá, tôi cảm thấy như thêm động lực và tự thấy trách nhiệm phải cố gắng, phải chuẩn bị chu đáo cho các phần thi để làm tốt nhất khả năng có thể . 

Song điều tôi tâm đắc nhất là phần thi ứng xử. Khi được hỏi: “Theo bạn, ý nghĩa của việc truyền lửa như thế nào và mình áp dụng việc truyền lửa vào công ty của mình ra làm sao”. Tôi rất hứng thú vì điều này đã thấm vào tôi từ rất lâu. Tôi trả lời: “Lĩnh vực của tôi chủ yếu là con người, nếu tôi truyền được cảm hứng công việc, sự tự tin, niềm tự hào cho toàn thể nhân viên thì công ty của tôi mới phát triển và ngày hôm nay, nếu tôi trở thành người chiến thắng trong cuộc thi này thì đó là sự truyền lửa lớn nhất cho nhân viên của tôi”.

Ngoài việc truyền lửa, tôi luôn chia sẻ để nhân viên hiểu được giá trị ngành nghề của mình, phải tự tin công việc mình làm đang giúp cho các doanh nghiệp an tâm trong quá trình sản xuất. Ngược lại, khách hàng cũng phải hiểu giá trị công việc mà chúng tôi mang lại và phải đánh giá cao. Đó cũng là lý do tôi luôn đặt giá trị nhân viên lên trên và đã tạo ra một môi trường làm việc tốt nhất cho họ.

* Sau khi đoạt giải, chị tham gia rất nhiều hoạt động từ thiện, chị nghĩ đó là trách nhiệm hay bảo vệ hình ảnh?

- Trước nay, tôi rất thích làm công tác xã hội và tôi luôn tâm niệm phải làm được một cái gì đó trong xã hội  và tôi đã làm tất cả những gì có thể, trong khả năng như liên kết với các hội doanh nghiệp để bảo trợ cho nhiều trại trẻ mồ côi như trại trẻ mồ côi Phúc Long và nơi đây đã nuôi 100 đứa trẻ bị bỏ rơi.

Cũng tâm niệm đó đã tạo cho động lực để tham gia cuộc thi vì nghĩ, khi đoạt giải tôi sẽ có rất nhiều điều kiện và mối quan hệ để giúp tôi có tiếng nói, làm nhiều hơn những công việc tốt cho xã hội, sau đó cũng là niềm tự hào cho nhân viên, giúp hình ảnh và thương hiệu công ty cũng đẹp hơn.

* Quan điểm của chị thế nào là một người phụ nữ đẹp?

- Người phụ nữ đẹp không cần phải quá giỏi mà đầu tiên là phải có đời sống tâm hồn tốt, nhân hậu và tính cách đẹp.

* Cảm ơn chị về những chia sẻ cởi mở. 

Tác giả bài viết: doanhnhansaigon.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TÁC PHẨM TIÊU BIỂU
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây