Tình như bolero bên trong nữ doanh nhân can trường Nguyễn Việt Hoà

Thứ hai - 22/10/2018 12:27
Người phụ nữ xinh đẹp với giọng hát ngọt ngào khiến cho bao người say đắm trong cuộc thi “Tình Bolero” trên truyền hình năm 2017 hóa ra là một nhà công nghiệp can trường, mạnh mẽ hiếm có trong ngành sản xuất dây sợi tổng hợp.
Tình như bolero bên trong nữ doanh nhân can trường Nguyễn Việt Hoà

Hơn 12 năm theo đuổi lĩnh vực xuất khẩu đòi hỏi công nghệ cao và khắt khe, Nguyễn Việt Hoà đã đưa Asia Dragon đã trở thành tên tuổi hàng đầu của Đông Nam Á trong ngành dây sợi tổng hợp cho hàng hải và nông nghiệp, chinh phục những thị trường khó tính nhất như Mỹ, Úc, Canada, Brazil, Mexico. Năm 2017, Asia Dragon đánh dấu sự trở lại thị trường nội địa khi trở thành nhà cung cấp cho các thương hiệu lớn như Hoàng Anh Gia Lai, U&I, trang trại Huy Long An… trong mảng nông nghiệp và hàng loạt đại lý lớn trong mảng cung ứng sản phẩm dây thừng cho ngành biển.

Tâm huyết đồng hành cùng ba con ngư nghiệp

Nữ doanh nhân tài sắc Nguyễn Việt Hoà, Tổng giám đốc Asia Dragon

“Đầu 2017, khi thấy thông tin về một số nhà sản xuất nước ngoài trên truyền thông, tự nhiên tôi thấy phải có trách nhiệm hơn với đất nước. Tại sao mình có nhiều kinh nghiệm sản xuất, xuất khẩu, máy móc mình tốt như vậy lại không đầu tư cho thị trường nội địa? Mình chắc chắn sẽ mang lại sản phẩm chất lượng tốt hơn, giá cả hợp lý và cả những kiến thức lợi ích cho bà con…”

Việt Hòa, Tổng giám đốc Asia Dragon đã mở đầu cuộc trò chuyện với tôi như thế. Gương mặt chị ánh lên sự quyết liệt, táo bạo, khác hẳn với hình ảnh khi chị đứng trên sân khấu, trong bộ áo dài tha thướt và giọng hát đắm say.

Cẩn trọng rà soát lại hết quy trình, từ con người, kỹ thuật, máy móc, nguyên liệu… chị quyết định đầu tư hệ thống máy móc mới hiện đại số 1 trên thế giới, bổ sung thêm nhân sự, huấn luyện, triển khai chiến lược, học hỏi nghiên cứu thêm nhiều mẫu mã cho thị trường nội địa, cuộc chạy đua với thời gian đầy thú vị đã giúp chị tháng 12/2017 chạy mẫu, cuối tháng 6/2018 ra được sản phẩm đầu tiên trên thị trường.

“Tôi đi thăm khách hàng từ miền Trung, miền Bắc, miền Tây… tìm hiểu cách sử dụng dây sợi cho tàu biển, cho vây lưới đánh cá, hiểu văn hóa kinh doanh của các đại lý, cách mua bán tới người sử dụng. Chúng tôi trải rộng nghiên cứu chi tiết với mạng lưới chủ tàu để thu thập thông tin, nhằm giúp có số liệu đúng cho việc nghiên cứu ngành đánh bắt thủy hải sản ở Việt Nam. Từ đó, cũng chia sẻ về lịch sử hình thành của Asia Dragon và lý do mở rộng thị trường nội địa để mang lại nhiều lợi ích cho bà con”, Việt Hoà chia sẻ.

Bên cạnh việc cam kết chất lượng hàng đầu, chị cho biết giá thành sẽ luôn thấp hơn ít nhất 10% so với giá sản phẩm tương đương trên thị trường, do tiết kiệm tối đa, kiểm soát tốt chi phí, thanh toán hợp lý, dịch vụ chu đáo.

Asia Dragon còn cam kết đồng hành cùng con em ngư dân với chương trình “Đồng hành cùng con em ngư dân nghèo tới trường”, cứ một kg sản phẩm bán ra sẽ trích 1 ngàn đồng. Dù chưa bán hàng được như kế hoạch, nhưng công ty đã trích tiền trước để kịp thời hỗ trợ cho các em học sinh bước vào năm học mới 2018-2019.

Dự tính khoảng 1.200 suất học bổng toàn diện, bao gồm học phí, sách vở, bảo hiểm, đồng phục, sẽ được trao cho năm đầu tiên. Hiện nay đã duyệt được 740 xuất cho 48 trường từ Đà Nẵng tới Cà Mau.

Đương đầu với cạnh tranh không lành mạnh ngay trên sân nhà

Trở lại thị trường nội địa vào thời điểm các đối thủ nước ngoài đang rất mạnh quả không đơn giản.

Đối thủ nước ngoài đang đưa ra những chương trình khuyến mãi gây sốc nhưng không đúng như quảng cáo, để chặn đứng con đường trở về thị trường nội địa của Asia Dragon.

Cách họ làm với bà con ngư dân có nhiều điểm chưa thật minh bạch. Sản phẩm họ tốt, nhưng họ nắm thị phần lớn nên mặc sức tung hoành, với chiêu trò quảng cáo thông tin không rõ ràng, thiếu trung thực với bà con.

Doanh nghiệp nước ngoài từng độc chiếm thị trường sợi hàng hải

Chị chia sẻ: “Giờ tôi mới thấy thế nào là cạnh tranh không lành mạnh. Cung cấp sợi cho nông nghiệp thì Asia Dragon là số 1 về xuất khẩu và cả thị trường nội địa.

Còn mảng dây sợi hàng hải, các công ty nước ngoài vào đầu tư rất nhiều ở Việt Nam vì nhu cầu rất lớn, và tôi biết, đối thủ của tôi sẽ có lo lắng, nhưng họ đã chiếm lĩnh thị trường mấy chục năm qua, sản phẩm cũng được tín nhiệm và tin dùng. Tuy nhiên chúng tôi hoàn toàn tự tin với chất lượng sản phẩm cũng như cách làm của mình.

Là thương hiệu Việt, chúng tôi làm với tất cả lương tâm và trách nhiệm của mình, chắc chắn bà con sẽ ủng hộ.

Chúng tôi cam kết không cạnh tranh theo kiểu độc quyền, không ép buộc và lạm dụng vốn của đại lý, nhà phân phối như một số thương hiệu khác.

Hỗ trợ chủ tàu bảo đảm quyền lợi trong bảo hiểm, sẽ mua tặng bảo hiểm lao động thêm cho ngư dân và các trường hợp khó khăn đột xuất.”

Chị cũng chia sẻ thêm, nếu để có tiền và sống đầy đủ thì công ty sẽ không cần mở rộng thêm, vì làm nhiều càng vất vả, nhưng nhìn thấy bà con mình phải mua hàng hóa với giá cao và bị ép buộc những chính sách không công minh, nên càng quyết tâm đầu tư cho nội địa.

“Sắp sinh nhật 12 năm công ty, mình sẽ tổ chức gặp gỡ khách hàng, mời các đại lý, chủ tàu từ các tỉnh về tham quan công ty…để mọi người hiểu hơn về chúng tôi, về văn hóa và nhà máy hiện đại,” chị nói.

Con đường khởi nghiệp đầy mạo hiểm và người bạn lớn trong kinh doanh

Nổi tiếng là một hoa khôi ở đất cảng Hải Phòng, Việt Hoà không bao giờ nghĩ mình sẽ làm công nghiệp. Vào TP. HCM ban đầu chị tính theo chị Minh Hạnh, anh Sĩ Hoàng học về thời trang, nhưng lại rẽ ngang sang làm du lịch, thư ký cho một công ty Hong Kong, rồi chuyển qua làm cho tập đoàn xây dựng Daewoo. Chính tại tập đoàn này chị học hỏi được sự sắp sếp khoa học, gọn gàng, sạch sẽ, nghiêm khắc.

Năm 1999, cơ duyên đưa đẩy chị vào công ty Malaysia chuyên sản xuất dây thừng, đúng vào lúc công ty này đang trên bờ phá sản khi khủng hoảng kinh tế ập tới, buộc phải bán cho một người chủ khác.

Xuống nhà máy ở Tây Ninh năm 26 tuổi, cái khó ló cái khôn, tố chất lãnh đạo trong chị trỗi dậy, tự làm, tự quyết hết. Được giao việc nên bao nhiêu khả năng trong mình tự nhiên xuất hiện, tự biết phải làm gì để vực dậy công ty.

Chị nhớ mãi containner đầu tiên xuất đi Mỹ năm 2000, đến Mỹ 2001, đúng lúc cậu con trai lớn ra đời. Để có container hàng đầu tiên xuất sang Mỹ, chị đã phải thức trắng nhiều đêm để mò mẫm trên internet để nghiên cứu học hỏi.

Ban đêm lần tìm từng địa chỉ, tự gửi thư đi chào mời khách hàng, với sự miệt mài, chị đã có được đơn hàng đầu tiên

“Tôi nhớ mãi đơn hàng đầu tiên họ đặt là màu xanh tuyết, anh em kỹ thuật không tài nào phối màu nổi. Mình phải tự pha, lấy màu xanh dương tỷ lệ cực ít pha với màu trắng ra được màu đó.

Ngày xưa mình học hóa giỏi nhất lớp mà! Ngày đầu người ta chỉ mua sợi, sau đó sợi se, rồi ba năm sau mới mua thành phẩm,” chị hồi tưởng.

Năm 2001, công ty bắt đầu vực dậy và phát triển từ từ. Nhưng đến 2006, vào lúc không lựa chọn để cống hiến cho công ty được nữa, chị quyết định ngưng. Ôm ấp sản phẩm sợi nông nghiệp, chị nghĩ phải làm gì đó cho riêng mình và quyết định khởi nghiệp.

Có sự khích lệ của khách hàng, niềm tin của đối tác, tháng 7/2006 chị có giấy phép thành lập công ty. Ngay từ đầu chị xác định phải đầu tư máy móc châu Âu; nếu tiếc rẻ mua máy châu Á sẽ không bao giờ có sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và có niềm tin với khách hàng.

Cắn răng vay mượn, có lẽ nhìn thấy quyết tâm của chị, ngân hàng ACB là người đỡ đầu, dù chưa tên tuổi cũng sẵn sàng cho hạn mức ưu đãi, nhà cung cấp Đan Mạch cho thiếu nợ đơn hàng hơn một năm không tính lãi, và một nhà sản xuất của Áo đã cho trả chậm.

“Nhiều người nói tôi liều. Đó không phải vì sĩ diện mà liều, mà buộc phải làm, vì mình còn trẻ, còn con cái, liều thì phải liều thôi, nhưng liều có cơ sở hiểu biết, tuy sản phẩm mới. May mắn khách hàng thương, chẳng biết từ đâu tiền nó ra nữa.”
Mượn bố mẹ sổ đỏ hai căn nhà để thế chấp ngân hàng mua chiếc máy kéo sợi đầu tiên, giữ lại một chút “sau này có lỗ thì mẹ lấy tiền nuôi tụi nhỏ dùm con”. Nghĩa là chấp nhận một là thắng, hai là…mất sạch! Nhiều đêm máy co giật, nghe nhân viên báo qua điện thoại hoài chị muốn đau tim.

Lập tức nửa đêm cũng chạy xuống công ty, máy lại ổn, anh em cứ nói máy nó sợ chị. Sau đó nhiều lần, chị quyết định không nghe điện thoại ban đêm nữa, để anh em tự xử lý. Làm sai cứ làm, mạo hiểm cũng cứ làm, nhờ thế mà máy nào chị cũng biết.

Cứ thế, công ty đầu tư tiếp 5 chiếc máy kéo sợi, rồi 5 máy se sợi, và hôm nay đã có được gần cả trăm máy.

Năm 2007 công ty đối đầu với khủng hoảng kinh tế thế giới, nhận được điện thoại của khách hàng lớn nhất muốn ngừng hợp đồng trong lúc giá thành nguyên liệu tăng, khiến tinh thần của chị bị ảnh hưởng rất nặng.

Sau hồi lạnh toát người, chị bình tĩnh lại thuyết phục khách hàng: “Tôi và ông cố hết sức, làm hòa vốn cũng làm, để vượt qua khủng hoảng. Vị khách này đã gắn bó với tôi đến giờ,” Việt Hoà nhớ lại.

Vừa đối diện với khủng hoảng kinh tế, vừa giá nhựa lên, nhưng nhờ dự trữ được nguyên liệu nên công ty không phải mua khi giá nhựa kịch trần. Nhờ đó, sau sáu tháng, chi phí ổn định và năm 2007 đã báo lãi.

Kể về tình bạn quý với vị khách hàng Mỹ này, một trong những khách hàng của Asian Dragon đầu tiên, Việt Hòa tỏ ra đầy thán phục. “Cũng là cái duyên, chỉ làm việc qua điện thoại, mail, ông là người chỉ cho mình từng ly từng tý, qua điện thoại, mail, video… giúp mình hiểu từ kỹ thuật đến sản xuất.

Chín năm sau mới được gặp ông ấy, Doug Coath. Ông đã trở thành người bạn tri kỷ, cho tôi rất nhiều động lực, khích lệ, an ủi…

Lúc đầu mò mẫm trên internet tìm xuất khẩu hơi khó. Tiếp cận qua fax, mail, ông rất quan tâm, trao đổi qua lại. Lô hàng đầu tiên xuất cho ông là năm 2000.

Trong quá trình làm việc mình rất học hỏi, chính ông dạy mình cách làm việc chỉn chu, trả lời trước khi người ta muốn hỏi mình.

Đó là kinh nghiệm tại sao ngồi tại Việt Nam mà xuất khẩu được bởi sự hiểu biết sâu sắc về sản phẩm và cách trao đổi tin tức sắc bén của mình.

Lần gặp, ông nói muốn chuyển nhà máy của ông sang Việt Nam. Ông có máy móc rất tốt không hoạt động hết công suất, muốn bán cho mình. Chi phí ông chuyển về còn nhiều hơn chi phí bán máy cho mình, mà còn cho trả chậm hai năm. Sau đó ông ấy lại phải có trách nhiệm vô cùng lớn là bán hàng cho mình từ khối lượng sản xuất của máy móc ấy…

Có những năm ông khủng hoảng nhân sự, lại khích lệ mình bán cho những công ty khác, nhưng mình rất tôn trọng phạm vi thị phần của công ty ông ấy.

Ông chia sẻ hết đối thủ cạnh tranh, nhà sản xuất lớn, đâu là đối thủ có thể tiếp cận, đâu là đối thủ cay nghiệt. Mình ngồi ở Việt Nam mà có rất nhiều thông tin. Khi ông bán công ty cho người kế nhiệm, kèm theo yêu cầu là duy trì khách hàng Asia Dragon.

Ông là người khích lệ mình đầu tư nhà máy sợi nông nghiệp, tin này cả nước Mỹ biết, vì đội sales của ông đi cả nước Mỹ bán hàng, nói cho họ biết về Asia Dragon. Dù ông nghỉ hưu mình vẫn giữ mối quan hệ bạn bè,” Việt Hoà kể một mạch về người bạn lớn trong kinh doanh.

Những bài học làm sếp, làm vợ, và làm mẹ

Với kinh nghiệm quản lý gần 20 năm từ làm thuê đến làm chủ, trải qua bao thăng trầm trong kinh doanh giúp chị hiểu được rằng giá trị gốc chính là sống trung thực với mình, với đối tác, với đội ngũ và với khách hàng. Điều đó sẽ xây dựng được niềm tin vững chắc với những người xung quanh.

Nhìn lại những khúc quanh đầy thử thách trong 20 năm qua, Việt Hòa thấm thía: “Vừa sản xuất vừa lo đầu ra lại là thị trường xuất khẩu, khó khăn nhất là quản lý con người. Dù chiến lược tốt đến đâu, nhân sự không tốt thì cũng như không.

Tôi chỉ canh cánh chuyện con người thôi. Chia sẻ, tìm hiểu anh em, vừa mềm vừa cứng, làm sao cố gắng kiến tạo đội ngũ làm việc vì nhau, vì mục tiêu chung”.

Sau những giờ làm việc căng thẳng, vẫn thấy Việt Hòa tươi như hoa khi bước vào phòng thu hoặc hát giữa bạn bè. Chị tâm sự: “Rất vui là sau cuộc thi Tình Bolero trên truyền hình, bà con biết đến mình nhiều hơn. Tôi chỉ hát cho bạn bè nghe, thu âm để giữ lại cảm xúc cho mình…

Và cũng luôn tồn tại những sắc thái khác nhau, đôi lúc lãng đãng thả hồn mình phiêu với những bản tình ca, nhưng tôi luôn biết thời điểm cần tỉnh táo để ra những quyết định sống còn.

Tôi là người yêu cái đẹp, nên Đẹp đã trở thành một trong những giá trị mà đội ngũ hướng đến. Đẹp không chỉ hình thức mà phải đẹp cả nội dung. Nhà xưởng đẹp, máy móc đẹp, sản phẩm mẫu mã đẹp nhưng phải đạt tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Con người đẹp không chỉ là quần áo mà cần có thần thái và đáng tin cậy. Khi tôi truyền thông cho đội ngũ về giá trị Đẹp, mọi người đều hưởng ứng và luôn ghi nhớ để hoàn thiện mình.

Giá trị thứ hai là Mạnh- sức mạnh mang lại từ sự đoàn kết của đội ngũ. Và Giàu là giá trị thứ ba, không chỉ là sự thịnh vượng về vật chất cho khách hàng, đối tác và đội ngũ mà cao hơn là giàu về sự yêu thương, chia sẻ trong đội ngũ cũng như chung tay thiện nguyện cho cộng đồng."

Việt Hoà tâm sự: “Làm sếp, làm vợ, làm mẹ, chẳng có gì khó nếu mình biết rằng ai cũng có cái sai, biết tha thứ cho bản thân và hiểu mọi người, sẽ thấy nhẹ nhàng hơn. Trong mối quan hệ với con người, tôi không thấy ai xấu cả. Ngay từ bé đã mơ mộng, thích làm công chúa, công chúa thì phải tử tế, cẩn thận, chỉn chu.

Mỗi ngày, mỗi sáng, tôi luôn tự nhắc nhở mình xem lại những lời nói chưa đúng, những việc làm chưa phù hợp để hoàn thiện mình và chia sẻ yêu thương nhiều hơn, mang lại được nhiều niềm vui hơn cho mọi người…”

Nhiều người nói tôi liều. Đó không phải vì sĩ diện mà liều, mà buộc phải làm, vì mình còn trẻ, còn con cái, liều thì phải liều thôi, nhưng liều có cơ sở hiểu biết, tuy sản phẩm mới.May mắn khách hàng thương, chẳng biết từ đâu tiền nó ra nữa.

Tác giả bài viết: Kim Yến (The Leader

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TÁC PHẨM TIÊU BIỂU
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây