Thói quen nào làm nên thành công của "nữ tướng" Pepsi?

Thứ bảy - 20/10/2018 23:55
Luôn suy nghĩ như khách hàng là một trong những thói quen được bà Indra Nooyi thực hiện trong suốt thời gian điều hành PepsiCo...
Sinh ra tại Ấn Độ, Indra Nooyi, 62 tuổi, là một trong số ít người điều hành một công ty thuộc nhóm S&P 500. Trong suốt 12 năm giữ vị trí giám đốc điều hành (CEO) của PepsiCo, bà đã đưa công ty này trở thành một trong những hãng đồ uống, thực phẩm thành công nhất thế giới.
Thói quen nào làm nên thành công của "nữ tướng" Pepsi?

Mới đây, Nooyi tuyên bố sẽ từ chức CEO nhưng vẫn giữ vị trí chủ tịch cho tới đầu năm 2019. Trang CNBC mới đây tổng hợp những thói quen giúp mang lại thành công cho "nữ tướng" này trong suốt nhiều năm qua. 

1. Tưởng tượng bạn là tổng thống 

Khi còn nhỏ sống tại Ấn Độ, Nooyi và em gái thường được bố mẹ cho chơi trò chơi vào bữa ăn tối của gia đình. Mẹ của họ yêu cầu các con gái tưởng tượng mình là thủ tướng, tổng thống hay nhà lãnh đạo thế giới nào đó. Cuối bữa ăn, họ sẽ trình bài một bài phát biểu dưới cương vị của nhân vật đó và mẹ sẽ quyết định ai là người chiến thắng. 

Dù vẫn truyền tải cho các con gái nhiều giá trị truyền thống, mẹ của Nooyi cũng khuyến khích các con gái trở thành người mà họ mong muốn. 

Trò chơi đó đã xây dựng sự tự tin trong Nooyi. Sau đó, khi theo học trường kinh doanh, bà cho biết nhiều bạn học nam tỏ ra nghi ngờ khả năng của bà. Nhưng bà vẫn vượt qua mọi thứ và củng cố các kỹ năng của mình. 

Trong một cuộc nói chuyện vào năm 2015, bà kể rằng thường tự nói với bản thân: "Mình có thể làm việc này tốt hơn bất kỳ ai. Nếu có gì không tốt, họ sẽ tìm đến tôi và nói 'hãy xử lý chúng'. Hãy nhớ, tôi có thể là tổng thống Ấn Độ". 
 

pepsi

2. Phát triển các kỹ năng thích hợp

Hãy tìm kiếm những kỹ năng phục vụ tốt cho bản thân rồi trau đồi chúng, bà Nooyi từng nói với biên tập Daniel Roth của trang LinkedIn. Khi có vấn đề này sinh, bạn sẽ muốn mọi người lập tức nghĩ đến bạn như là người duy nhất có thể giải quyết vấn đề. 

Nooyi cho biết bà dùng khá nhiều khả năng nghiên cứu để đơn giản hóa những vấn đề phức tạp. "Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi được biết đến là người luôn làm đơn giản những thứ phức tạp, bất kể đó là vấn đề gì", bà chia sẻ. "Khi ai đó đưa cho tôi một vấn đề phức tạp, tôi sẽ trở thành một sinh viên. Tôi không quan tâm mình là CEO, chủ tịch hay giám đốc tài chính". 

Với vai trò CEO, bà đã đưa ra quyết định khó khăn để cải tổ hệ thống công nghệ thông tin của PepsiCo. Để hiểu về công nghệ và những thứ cần thiết, bà đã đọc 10 cuốn sách về lĩnh vực này trong kỳ nghỉ và gọi cho các giáo sư để được giải thích thêm. Việc này không chỉ giúp bà có thêm hiểu biết, xác định được giải pháp đúng đắn, mà đồng thời còn giúp bà vượt qua những người hoài nghi không muốn thay đổi. 

"Khi bạn có năng lực mà không ai khác có, bạn sẽ trở nên giá trị hơn", bà Nooyi nói.

3. Suy nghĩ như khách hàng 

Là CEO, bà Nooyi quản lý hơn 26.000 nhân viên trên toàn cầu với hơn 100 thương hiệu, nhãn hàng. Trong những năm đầu lên giữ vị trí điều hành, mỗi tuần bà đều đến các cửa hàng tạp hóa để xem các sản phẩm của PepsiCo trông như thế nào trên các kệ hàng. 

Bà chụp ảnh sản phẩm cùng vị trí của chúng trên kệ, sau đó gửi cho bộ phận thiết kế và marketing. Tư duy vượt ra ngoài một dự án hay nhiệm vụ cụ thể nào đó để phục vụ cho một mục đích hay sứ mệnh tổng thể sẽ truyền cảm hứng và giúp bạn tập trung hơn. Việc này cũng sẽ giúp bạn tìm ra được những giải pháp cần thiết. 

"Tôi là người gác cổng của gia đình", bà Nooyi từng chia sẻ. "Vì vậy, tôi nhìn việc kinh doanh của chúng tôi theo lăng kính khác và quay về nói với người của tôi rằng mọi thứ có ổn hay không. Tôi không chỉ là một CEO, tôi cũng là một khách hàng".

4. Bày tỏ lòng biết ơn

Không lâu sau khi được bổ nhiệm làm CEO của PepsiCo, bà Nooyi trở về Ấn Độ gặp mẹ mình. Trong thời gian bà ở quê nhà, nhiều người tới đã tới chúc mừng mẹ bà. Bà chợt nhận ra rằng cha mẹ của những nhân viên tuyệt vời của mình hiếm khi nhận được sự công nhận như vậy. Sau chuyến đi, bà Nooyi đã viết hơn 400 lá thư gửi tới cha mẹ của các giám đốc cấp cao và bày tỏ sự biết ơn của mình đối với họ. 

Những bậc phụ huynh nhận được thư trả lời thư nói rằng họ rất vinh hạnh. Còn một số giám đốc cấp cao thì nói: "Đây là điều tuyệt vời nhất với bố mẹ tôi và cũng là điều tuyệt vời nhất từng xảy đến với tôi". 

Dành thời gian để công nhận công sức của những người đã hỗ trợ bạn chứng tỏ rằng ban đánh giá cao thời gian và công sức của họ. Hành động này cũng sẽ thúc đẩy họ tận tâm hơn với bạn để đạt được những mục tiêu tương lai. 

5. Mạnh mẽ

Bà Nooyi từng rất lo lắng khi chuyển từ vị trí giám đốc tài chính thành CEO. Dù đã có một kế hoạch được nghiên cứu kỹ càng, vị trí mới vẫn khiến bà hoang mang. Tuy vậy, bà vẫn đặt những lo lắng sang một bên để thúc đẩy thực hiện kế hoạch của mình. 

"Với công ty, tôi phải tỏ ra tự tin, lạc quan cùng tinh thần có thể làm và phải làm mọi thứ", bà nói. 

Ví dụ, việc đưa PepsiCo chuyển hướng sang các sản phẩm tốt cho sức khỏe hơn của bà ban đầu vấp phải nhiều ý kiến phản đối của nhà đầu tư. Tuy nhiên, bà vẫn kiên quyết thực hiện chiến lược đó. Tờ New York Times cho biết hiện hơn một nửa doanh thu của PepsiCo đến từ các loại đồ uống và snack có lợi cho sức khỏe, tăng 38% so với năm 2006. 

Trong một thông cáo vào tháng 8, bà Nooyi nói rằng: "PepsiCo đang trong vị thế mạnh mẽ để tiếp tục tăng trưởng với những ngày tươi sáng nhất vẫn còn ở phía trước". 

Tác giả bài viết: NGỌC TRANG - http://vneconomy.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TÁC PHẨM TIÊU BIỂU
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây